Linggo, Agosto 14, 2011

"SAMPUNG TAON MULA NGAYON,HETO NA AKO!"

   Isang mahaba,maproseso, at mahirap ang hakbang tungo sa pagkamit natin ng mga pangarap sa buhay.Isand daan tungo sa isang tiyak na layunin at direksyon . Isang paglalakbay na tanging tayo lamang ang makapagdadala nito mula sa pinakadulo ng nais natin abutin. Nagsisimula tayong mangarap mula sa maliit at habang natututo tayo sa buhay at sa bawat pagkakamali doon tayo dumadating sa punto na kailangan na talaga natin magsikap para sa tinatawag nating "PANGARAP".
    Bawat tao ay may kani-kaniyang pangarap sa buhay balang araw. Mga pangarap na ninanais nilang makamit para na rin sa ikatataguyod ng buhay nila. Kaya't kung mangangarap ka nalng rin ay lubos-lubusin mo na.,dahil libre lang naman ang mangarap!
   Sampung taon mula ngayon , ay isa na akong college graduate.Ito ang pinakahahangad ko mula ngayon .Ang makatapos ng pagaaral.Dahil alam natin sa panahon ngayon ay napakahalaga ng pagaaral. Sa loob ng sampung taon mula ngayon ay isa na akong akong Computer Progarammer,isang I.T expert, isang sikat na journalist at isang kilalang businesswoman sa ibsang bansa. Ilan lang ito sa mga hinahangad ko sa buhay. Hindi ko man masasabi talaga  na ganyan na ako makalipas  ng sampung taon  pero hinding hindi ako susuko upang makamit ang mga hinahangad ko sa buhay.Marami pa akong ninanais makamit sa buhay sampung taon makalipas nais kong magkaroon ng sariling sasakyan, sariling bahay,sariling lupa, sariling lupa at malibot ang buong pilipinas. Marami pa akong pangarap sa buhay , kulang ang isang araw kung ilalathala ko lahat. Basta ako magtatarabaho ako para sa sarili ko at para sa pamilya ko, lahat gagawin ko mapasaya ko lang sila at maibigay ko lang lahat ng kabutihang binigay nila saakin mula noon hanggang ngayon. Dahil kung wala kang pagsisikap siyang lang lahat ng iyong mga pangarap".









"Mangarap ka habang may oras pa,
 Magsikap ka habang kaya pa"



  

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento